Khám phá các hình thức kinh doanh nhà thuốc hiệu quả hiện nay  

Trong lĩnh vực y tế, kinh doanh nhà thuốc không chỉ là việc cung cấp thuốc, mà còn là sự đầu tư trong phát triển các hình thức kinh doanh nhà thuốc, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo nhất. Để biết rõ hơn về các hình thức kinh doanh nhà thuốc hiện nay, cùng đọc bài viết dưới đây của Sàn Dược Phẩm nhé! 

1. Các hình thức kinh doanh nhà thuốc truyền thống 

Nhà thuốc truyền thống đang duy trì vị thế vững chắc trong thị trường y tế với số lượng lên tới hàng trăm cơ sở len lỏi khắp các khu vực, đường phố trên toàn quốc. Điều này tạo ra sự tiện lợi cho khách hàng khi họ có thể tiếp cận được các sản phẩm y tế một cách dễ dàng và thuận lợi hơn. 

Một trong những ưu điểm của hình thức này là chi phí đầu tư thấp. Với mô hình kinh doanh đơn giản, các cơ sở theo hình thức này có thể tồn tại và phát triển mà không yêu cầu quá cao sự đầu tư về vốn, giúp duy trì tính ổn định trong môi trường cạnh tranh. 

Quầy kệ trong nhà thuốc thường được thiết kế theo lối truyền thống, khép kín tạo sự an toàn và ngăn chặn mất mát. Khách hàng có thể gặp trực tiếp dược sĩ để được tư vấn và mua hàng sẽ tạo sự gần gũi, tin tưởng giữa người mua, người bán. 

Hình thức kinh doanh nhà thuốc truyền thống

Hệ thống quản lý của nhà thuốc thì chủ yếu dựa trên giấy tờ và thông tin cá nhân của khách hàng sẽ được lưu trữ bằng phương pháp thủ công. Đây là một hạn chế cho loại hình thức này vì tính bảo mật không cao và thiếu chậm trễ trong quy trình kinh doanh. 

Mặc dù chưa chú trọng đến chăm sóc khách hàng và có các chương trình khuyến mãi, nhưng nhà thuốc truyền thống vẫn giữ vững được vị thế của mình với sự đơn giản, thân thiện. Kênh thanh toán của loại hình này chủ yếu là tiền mặt, phù hợp với những khách hàng có nhu cầu sử dụng hình thức thanh toán truyền thống, đảm bảo được tính an toàn. 

Từ những yếu tố trên có thể thấy nhà thuốc truyền thống là một trong các hình thức kinh doanh nhà thuốc vẫn đáng để các chủ đầu tư lựa chọn kinh doanh và phát triển. 

Tuy nhiên với hình thức này thì nhà thuốc chỉ tiếp cận được tệp khách hàng nhỏ, chỉ phục vụ được dân cư trong khu vực lân cận và bị giới hạn về vị trí nên mức lợi nhuận thu lại không cao. Không có tính linh hoạt trong việc cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng. 

2. Các hình thức kinh doanh nhà thuốc hiện đại 

Hình thức kinh doanh nhà thuốc hiện đại

Nhà thuốc hiện đại cũng là một trong các hình thức kinh doanh nhà thuốc được ưa chuộng nhất hiện nay. Với sự tập trung vào vị trí, số lượng ở các thành phố ngày càng lớn, hình thức này đang trở thành điểm đến hàng đầu không chỉ vì nhu cầu y tế mà còn vì những trải nghiệm mua sắm hiện đại, tiện lợi. 

Mặc dù hình thức này có chi phí đầu tư khá cao, nhưng các khoản chi phí thường được đầu tư vào các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến và hạ tầng nhà thuốc. Nhằm đảm bảo không gian mua sắm rộng lớn và thiết kế bắt mắt dễ dàng thu hút khách hàng và tạo được sự uy tín cho bệnh nhân. 

Nếu như đối với nhà thuốc truyền thống, quầy kệ được thiết kế khép kín thì nhà thuốc hiện đại, quầy kệ được kết hợp vừa khép kín vừa mở nhằm mang lại cho khách trải nghiệm độc đáo khi đến mua thuốc. 

Hệ thống quản lý của hình thức này được thực hiện thông qua các phần mềm quản lý giúp đơn giản hóa quá trình quản lý, xử lý đơn thuốc, cung cấp thông tin chính xác và độ bảo mật thông tin cao cho khách hàng. Việc sử dụng các phần mềm trong quản lý sẽ mang đến thuận lợi và nhanh chóng cho khách hàng và nhân viên khi thực hiện quá trình mua bán tại cơ sở. 

Đối với loại hình này, chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng được xem như là ưu tiên hàng đầu. Các cơ sở theo hình thức này sẽ thường xuyên có các chính sách khuyến mãi và hậu mãi đa dạng, tạo được sự hài lòng nơi khách hàng. Bên cạnh đó, hình thức thanh toán của loại hình này cũng rất đa dạng, với việc thanh toán linh hoạt qua ví điện tử, QR code, chuyển khoản giúp tối ưu hóa quá trình thanh toán cho khách hàng. 

3. Các hình thức kinh doanh nhà thuốc chuỗi 

Hình thức kinh doanh nhà thuốc chuỗi

Nhà thuốc nhà thuốc chuỗi hay nhượng quyền là một hình thức kinh doanh tương đương như các loại hình kinh doanh khác. Đây là quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh từ cơ sở trung tâm sang các cơ sở phụ khác. Theo mô hình này, một cá nhân hoặc tổ chức có mong muốn mở nhà thuốc và được sở hữu thương hiệu từ cơ sở chính. 

Hiệu lực của hình thức nhượng quyền sẽ được xác định trong một khoảng thời gian nhất định dựa trên cam kết giữa hai bên. Trong quá trình kinh doanh nhà thuốc theo hình thức nhượng quyền, sẽ không có sự ràng buộc nào đối với hai bên tham gia và mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho cả hai. 

Khi kinh doanh theo hình thức nhượng quyền, chủ đầu tư cho loại hình này sẽ không gặp hạn chế nào về cam kết và hưởng nhiều lợi ích. Điều này mang đến sự tự do trong quá trình quản lý và phát triển cơ sở, đồng thời còn được hưởng những lợi ích từ thương hiệu của cơ sở chính mang lại. 

Được xem là một trong các hình thức kinh doanh nhà thuốc độc đáo nhất hiện nay, mô hình chuỗi mang lại nhiều lợi ích trong việc mở rộng quy mô và tăng cường độ nhận diện thương hiệu cho các nhà thuốc mới. Khả năng quy mô mạng lưới giúp cho nhà thuốc đi theo mô hình chuỗi dễ dàng trong việc vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực hàng tồn kho, thất thoát thuốc và kiểm soát hạn sử dụng của thuốc được.

Giống như các loại hình siêu thị, mô hình này phát triển theo dạng “nhãn hàng riêng” chỉ cung cấp sản phẩm dưới dạng độc quyền cho các cơ sở phụ của hệ thống. Điều này tạo được điểm đặc biệt khi thương hiệu có độ nhận diện riêng và dễ dàng thu hút, giữ chân khách hàng. 

4. Các hình thức kinh doanh online 

Hình thức kinh doanh online

Nói về các hình thức kinh doanh nhà thuốc không thể không kể đến hình thức online. Một loại hình kinh doanh không cần quá nhiều vốn như hình thực hiện đại, không mất nhiều thời gian đi lại và đến trực tiếp như nhà thuốc truyền thống. Chỉ cần một chiếc máy tính là đủ để tạo trang kinh doanh trực tuyến với công cụ có sẵn. Nhà thuốc trực tuyến sẽ không yêu cầu về các chi phí mặt bằng, tiền điện nước, hay chi phí thuê nhân viên như các hình thức kinh doanh nhà thuốc khác. Đây được xem như là một ưu điểm nổi trội mà được các chủ đầu tư đánh giá cao.

Đối với loại hình này, mức doanh thu tốt và ổn định hơn so với các nhà thuốc truyền thống. Bởi kinh doanh nhà thuốc online, khả năng tiếp cận khách hàng là vô tận, không bị giới hạn về vị trí, đảm bảo được nguồn doanh thu ổn định. 

Nhà thuốc online có thể tận dụng được các công cụ Marketing và quảng cáo với sự hỗ trợ của Facebook, Google Ads để tìm kiếm nguồn khách hàng. Các chiến dịch quảng bá thương hiệu có thể được thiết lập dễ dàng mà không quá lo về chi phí truyền thông. 

Loại hình này cũng tự do hơn trong quản lý so với các loại hình thức kinh doanh nhà thuốc trên. Bởi việc kinh doanh trực tuyến có thể giúp chủ nhà thuốc thu được lợi nhuận từ mọi nơi với chỉ một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet. 

Tuy nhiên cùng với những ưu điểm trên, nhà thuốc trực tuyến cũng có những hạn chế các vấn đề về thương hiệu, chẩn đoán bệnh chưa được chính xác và các vấn đề về việc chuyển thuốc đến với người tiêu dùng. Đồng thời, loại hình này cũng gặp rắc rối trong việc đăng ký kinh doanh và sử dụng các công cụ liên quan. 

Trên đây là các hình thức kinh doanh nhà thuốc mà bạn có thể tham khảo khi thực hiện đi theo hoạt động kinh doanh dược. Sàn Dược Phẩm hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đưa ra được những lựa chọn phù hợp và đạt được hiệu quả khi thực hiện kinh doanh dược phẩm nhé! 

Fanpage Facebook: Sàn Dược Phẩm

Sàn dược phẩm

Giỏ hàng

Đặt hàng Tài khoản Đơn hàng Khuyến mại