Chiến lược tăng doanh thu nhà thuốc hiệu quả nhất [2023]

Trong bối cảnh ngành y tế ngày càng phát triển với sự xuất hiện của hàng trăm nhà thuốc lớn nhỏ trên toàn quốc, việc tăng doanh thu nhà thuốc quả là một thách thức không hề nhỏ. Để đối mặt với sự biến động của thị trường và cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ, việc thiết lập một chiến lược tăng doanh thu nhà thuốc là không chỉ cần thiết mà còn là yếu tố quyết định đến sự thành công. Hãy cùng Sàn Dược Phẩm khám phá những cách hiệu quả nhất để áp dụng chiến lược này cho nhà thuốc của bạn.

1. Nghiên cứu thị trường bán lẻ thuốc

Nghiên cứu thị trường là quá trình không thể thiếu đối với bất kỳ nhà thuốc nào trước khi đưa ra các chiến lược kinh doanh. Bởi vì sự thấu hiểu và nhận thức đầy đủ về nhu cầu, mong muốn của khách hàng sẽ giúp xác định đúng hướng việc phát triển các loại dược phẩm và cung cấp các dịch vụ thích hợp. 

Việc nghiên cứu thị trường có thể thực hiện bằng công cụ nghiên cứu như tổ chức các cuộc khảo sát, thu thập ý kiến khách hàng để từ đó nhà thuốc có thể có chính xác xác định xu hướng thị trường và điểm mạnh của cơ sở mình. 

Từ những thông tin khai thác từ khách hàng, nhà thuốc sẽ xây dựng được một mô hình kinh doanh linh hoạt, điều chỉnh sản phẩm thích hợp và đáp ứng nhu cầu. Điều này không chỉ giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn mà còn giúp tăng doanh thu nhà thuốc hiệu quả. 

2. Nâng cao dịch vụ khách hàng

Nâng cao dịch vụ khách hàng không chỉ việc tạo sự hài lòng ngắn hạn mà còn đóng vai trò quyết định trong việc duy trì và phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Đây không phải là một khía cạnh có thể thực hiện một cách đơn giản, mà cần một quá trình toàn diện nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng dược phẩm của nhà thuốc. 

Một nhà thuốc ngoài cần có những sản phẩm chất lượng còn cần có các dịch vụ như tư vấn, vận chuyển và hỗ trợ thắc mắc cho khách hàng. Nhằm giúp khách hàng có được những thông tin chi tiết và có thể đáp ứng được nhu cầu của họ một cách chính xác. 

Để nâng cao dịch vụ khách hàng, nhà thuốc có thể áp dụng khoa học công nghệ để theo dõi lịch sử mua hàng có khách hàng, cá nhân hóa dịch vụ khách hàng. Việc cá nhân hóa dịch vụ khách hàng, nhà thuốc sẽ phục vụ được đúng đối tượng với từng nhu cầu, điều này sẽ làm tăng doanh thu nhà thuốc và còn phần xây dựng niềm tin nơi khách hàng dành cho nhà thuốc.

3. Tăng doanh thu nhà thuốc qua việc chuyển đổi mô hình kinh doanh

Chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng là một lựa chọn hoàn hảo nếu nhà thuốc muốn tăng doanh thu hiệu quả trong thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay. Việc áp dụng một mô hình mới không chỉ là thay đổi cách thức hoạt động mà còn là cơ hội để tạo ra những sự thay đổi lớn trong các giá trị cung cấp cho khách hàng.

Thay vì chỉ đi theo một hình thức là bán thuốc cho bệnh nhân. Các nhà thuốc có thể tham khảo việc mở rộng dịch vụ như dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà. Đối với những khách hàng quá bận rộn, hoặc bị những bệnh cơ bản và không có khả năng đến các nhà thuốc thì dịch vụ này thực sự hiệu quả. 

Tuy nhiên nếu thực hiện việc này thì cần một đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, và khả năng thực hành nghề nghiệp tốt để tránh khỏi những rủi ro về nghề nghiệp khi chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Hoặc nhà thuốc cũng có thể hợp tác và kết hợp các chuyên gia y tế để có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân, từ tư vấn để các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chuyên sâu. 

4. Kết hợp bán hàng truyền thống và trực tuyến 

Kết hợp hình thức bán hàng truyền thống và trực tuyến là cách hữu hiệu và đa chiều có thể mang lại nhiều lợi ích cho nhà thuốc. Sự linh hoạt trong việc kết hợp hai hình thức này sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh toàn diện, kịp thời đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

Nhà thuốc có thể xây dựng một trang web với giao diện thân thiện, dễ sử dụng để thu hút khách hàng trực tuyến. Giao diện dễ sử dụng và thông tin sản phẩm phải được trình bày rõ để tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Đồng thời thực hiện tích hợp cổng thanh toán ngay trên trang web để giúp cho quá trình mua sắm được nhanh chóng, tiện lợi. 

Khách hàng ngày càng đánh giá cao sự thuận tiện, việc cung cấp hình thức mua sắm trực tuyến với dịch vụ giao hàng sẽ tạo ấn tượng tốt cho họ. 

Chính sự kết hợp linh hoạt từ hai hình thức bán hàng sẽ giúp nhà thuốc mở rộng được phạm vi tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa được quá trình mua sắm của họ. Từ đó giúp tăng doanh thu nhà thuốc cao hơn và có được vị thế trong thị trường kinh doanh dược. 

5. Nâng cao trình độ nhân sự và sử dụng công nghệ 

Nhân sự chuyên nghiệp không chỉ đảm bảo chất lượng phục vụ mà còn đóng vai trò to lớn trong việc thúc đẩy doanh thu của nhà thuốc và duy trì được mối quan hệ với khách hàng. 

Đầu tư vào đào tạo nhân viên về kỹ năng bán hàng là quan trọng để nâng cao khả năng tư vấn và chăm sóc khách hàng. Nhân viên nhà thuốc phải được trang bị kiến thức sâu rộng về dược phẩm và có khả năng thấu hiểu được tình trạng của khách hàng để đưa ra những tư vấn phù hợp nhất. 

Sử dụng công nghệ là yếu tố không thể thiếu để gia tăng doanh thu nhà thuốc và tối ưu hóa được quá trình làm việc. Công nghệ không chỉ giúp quản lý hàng tồn kho, hạn sử dụng các loại thuốc và thời gian nhập lô thuốc mà còn quản lý hệ thống bán hàng dễ hơn. Ngoài ra việc áp dụng công nghệ sẽ giúp nhà thuốc đáp ứng nhanh chóng với những biến động của thị trường, đồng thời đưa ra được những chiến lược phù hợp dựa trên những dữ liệu và thông tin thu thập được. 

6. Chăm sóc khách hàng cũ và tìm khách hàng mới qua internet 

Chăm sóc khách hàng cũ và tìm khách hàng mới là hai khía cạnh quan trọng trong chiến lược tăng doanh thu nhà thuốc. 

Đối với các khách hàng cũ, nhà thuốc có thể tổ chức các chương trình khuyến mãi và ưu đãi dành riêng cho họ để duy trì sự hài lòng, mang lại trải nghiệm tốt cho họ. Đồng thời sử dụng email nhà thuốc để duy trì liên lạc định kỳ với khách hàng cũ. Gửi các thông báo sự kiện, khuyến mãi hoặc các sản phẩm cập nhật để giữ cho nhà thuốc luôn trong tâm trí khách hàng. 

Đối với khách hàng mới thì sử dụng các chiến dịch quảng cáo trực tuyến để tăng khả năng tiếp cận. Có thể quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như facebook,… hoặc trên google ads sẽ giúp tăng hiển thị những người có nhu cầu đối với nhà thuốc. 

Bên cạnh đó nhà thuốc có thể tham gia và xây dựng mạng lưới kinh doanh trên các nền tảng xã hội để chia sẻ các thông tin hữu ích và tham gia vào các nhóm trò chuyện cộng đồng nhằm tạo được hình ảnh tích cực trong mắt khách hàng. 

Từ các hoạt động trên nhà thuốc sẽ nhanh chóng tiếp cận được các tệp khách hàng mới và duy trì được mối quan hệ lâu dài với những khách hàng cũ. Điều này sẽ giúp nhà thuốc nhanh chóng xây dựng được tên tuổi của mình và tăng doanh thu nhà thuốc cao hơn. 

Với những chia sẻ trên, Sanduocpham.vn hy vọng các chủ đầu tư, chủ nhà thuốc sẽ nắm được những thông tin cơ bản nhất khi thực hiện chiến lược tăng doanh thu nhà thuốc hiệu quả. Và xây dựng được cho cơ sở của mình các chiến lược phù hợp để mang lại nguồn khách hàng lớn và nâng cao vị thế trong môi trường kinh doanh dược đầy cạnh tranh này. 

Fanpage Facebook: Sàn Dược Phẩm

Sàn dược phẩm

Giỏ hàng

Đặt hàng Tài khoản Đơn hàng Khuyến mại